LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHẬN RA NHÀ VĂN TRONG ĐÁM ĐÔNG

Đọc mục SIÊU THỊ HÀI trên báo THANH NIÊN CHỦ NHẬT 20-7-2008 bài viết sau đây của LÊ HOÀNG PDT không nín được cười. Xin copy mời những bạn bè chưa kịp đọc trên báo có dịp cùng cười chia sẻ với PDT nhé.

Làm thế nào để nhận ra nhà văn trong đám đông?

                                                                                    LÊ HOÀNG


Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta thường phải ra đường phải chen lấn xô đẩy chạm vai chạm đùi và thỉnh thoảng chạm mông với cả triệu người. Trong đám đông hùng vĩ đó tất nhiên có đủ thành phần: anh sinh viên cô học sinh gã lưu manh nhà bác học đấng thầy tu... đồng thời có các nhà văn lớn những con người đáng kính mà chúng ta biết đến tác phẩm nhưng không biết mặt mũi.

Làm sao nhận ra họ để thỏa lòng hâm mộ để xin chữ ký hoặc để thỏa chí tò mò? Chúng tôi xin phép được cung cấp một vài phương pháp nhận diện cho bạn để bạn có thêm kiến thức và không lỡ dịp khi cần:

- Về thân hình: Nhà văn không khi nào vừa phải. Hoặc vô cùng béo hoặc vô cùng gầy. Béo là do họ phải ngồi suốt ngày bên bàn viết không đi tập thể dục hay tập dưỡng sinh. Gầy là do họ ít có dịp dùng những đồ ăn bổ dưỡng. Nếu có một ông không béo không gầy mà khuôn mặt phương phi thì đấy quyết không phải nhà văn mà là nhà xuất bản.

- Về dáng đi: Nhà văn bao giờ cũng chậm vì đi nhanh quá sẽ bị nghi là muốn chơi trội còn đi vừa phải sẽ bị kết tội là kẻ không có cá tính. Nhưng đặc điểm này chỉ đúng với nhà văn già. Nhà văn trẻ không đi nhanh không đi chậm mà thay đổi lung tung: chạy vụt lên sau đó bất ngờ nằm bò ra hay ngồi thụp xuống.

- Về dáng tay: Tay nhà văn không để xuôi xuống vì như vậy có vẻ bất lực. Cũng không vung lên vì như vậy có vẻ bốc đồng. Nhà văn hay đút tay vào túi quần vừa nắm chặt nhuận bút vừa tiết kiệm được tiền mua găng tay. Bảo vệ đôi tay với nhà văn là quan trọng vì tuy họ nghĩ bằng đầu nhưng lại viết bằng tay. Cũng có một số nhà văn viết bằng mồm nhưng số đó không nhiều.

- Về ngực: Nhà văn luôn luôn ưỡn ngực bất kể ngực có nở hay không. Thói quen này bắt nguồn từ chỗ họ hiểu rằng nếu mình không tự hào về tác phẩm của mình sẽ không có ai tự hào giúp cả. Nếu một kẻ vừa ưỡn ngực vừa ưỡn bụng thì đấy không phải nhà văn cũng không phải nhà xuất bản mà là nhà in. Nhưng ta phải để ý: Hễ nhà văn lớn thì ngực có một vết lõm! Đấy là do họ thường xuyên tự đấm ngực mình. Còn tại sao đấm thì không khi nào thiên hạ biết được.

- Về xương sườn: Tất cả các nhà văn đều thiếu xương sườn nhất là nhà văn hiện đại. Đơn giản vì ngay tác phẩm của họ còn không có sườn nói gì tới họ. Do đấy rất hiếm nhà văn cởi trần. Nếu đi tắm biển thường nhà văn khoác khăn tắm cực to để che một thân hình cực nhỏ.

- Về mũi: Tất cả mũi nhà văn đều nở do được khen nhiều quá. Ai khen? Xin thưa nhà văn nọ khen nhà văn kia!

- Về tai: Tai nhà văn nào cũng to mỏng và bẹt. To vì hằng ngày họ nghe đủ thứ tiếng kêu của nhân loại. Mỏng vì họ hay vò đầu bứt tai khi không nghĩ được ý gì. Còn bẹt là do họ hay áp tai vào tường nghe dư luận nói thầm. Những nhà văn có tên tuổi thì tai không những to mỏng và bẹt lại thêm méo mó do hay phải lắc đầu.

- Về môi: Các nhà văn đều mím môi. Một số do biết rằng như thế đỡ hại răng một số vì thường xuyên nghe tin sách của mình không bán được. Vài nhà văn trẻ có môi vẩu ra nhưng không lâu.

- Về mắt: Mắt nhà văn đặc biệt lanh lợi và tinh. Khi mắt trái nhìn sang phải thì mắt phải nhìn sang trái. Lúc cả hai mắt cùng nhìn về một hướng là lúc nhà văn bước vào nhà ăn. Khi gặp ai nhà văn luôn nhìn túi áo họ không phải để xem ví mà xem bút đánh giá liệu đấy có phải nhà phê bình văn học hay không?

- Tóc: Tất cả các nhà văn đều tóc bờm xờm kể cả nhà văn nữ. Họ đều có khả năng gội đầu mà không dùng nước. Nếu ai đó trên đầu có cài hoa thì không phải nhà văn không phải nhà xuất bản cũng không phải nhà in mà là nhà buôn sách cũ.

- Hơi thở: Nhà văn bao giờ cũng thở dồn dập vì họ trong trạng thái hồi hộp thường xuyên. Khi nhà văn thở hắt ra là lúc vừa bước xuống diễn đàn còn khi thở ngắt quãng nhà văn vừa nghe tin chợ sách sắp mở ra.

Lê Hoàng

Nguồn Báo Thanh Niên Chủ Nhật ngày 20-7-2008

khắc dũng

Gửi chị Phạm Dạ Thuỷ

Ghé lại chị đọc bài viết "Làm thế nào..." và định "bình" dăm câu nhưng không hiểu tại sao khi lướt qua hàng loạt comment KD bỗng "hết biết nói" mất chị Thủy ơi! Thôi thì chúc chị khỏe sáng tác đều!
Em đi đây!

PDT

Gửi Dư Hồng Quảng

Nhà văn mà nhiều phẩm chất như vậy thì có lẽ cỡ Phạm Dạ Thuỷ và Nguyễn Trọng Hoàn mới xứng gọi là nhà văn.
Chị st được cái này của Lê Hoàng hay lắm. Anh ta chắc phải là nhà văn.

Viết bởi Dư Hồng Quảng
________________________________

Chị đọc Lê Hoàng nhiều và rất thích cách viết của anh nhưng không biết về Lê Hoàng nhiều lắm. Chắc anh ấy là nhà văn!
Cám ơn em đã ghé thăm và khen chị về cái khoản sưu tầm...hay!

PDT

Đêm qua gửi chị xong chờ không thấy hồi âm thế là em chuyển sang làm việc khác. Giờ vào lại mới hay chị thức khuya quá vậy?

Mai em sẽ chuyển lời thăm anh Vũ Nho của chị chắc là anh Nho vui lắm (dạo này anh Nho đang tập trung cao độ để hoàn thành cuốn sách về các nhà thơ nữ Việt Nam em đoán là sẽ hay đấy!)

Cho em gửi lời thăm anh Hiến chị nhé!

Em NTH.

Viết bởi Nguyễn Trọng Hoàn
___________________________________

Ấy chết! Sao lại là "anh Vũ Nho của chị"! Em làm khó chị rồi!!!
Cám ơn em đã gửi lời thăm anh Vũ Nho của...chúng ta nhé. Hì hì!!! Nhờ em nói với anh Vũ Nho là fan của anh ấy là chị đang mong được nhận sách tặng đây.
Anh Hiến cám ơn lời thăm hỏi của em đấy. Anh chị mong gặp em ở Nha Trang.

PDT

Gửi Hoa Dạ Thủy của em (hí hí... dành riêng cho mình thôi hà!)!

Em cười tí tách khi đọc bài này chị Hoa Dạ Thủy ơi! Đúng là vui thật! Chị ơi thế còn người đeo kính xinh đẹp và... điệu ơi là điệu trên cái avatar trang này thì "nhận dạng" vào "nhà" gì đây chị ới! hihihi.... Bị em gái nó qua nhà nó... quậy rồi đây!

Viết bởi Hatcafe
______________________
Chị rất thích được nghe em cười "tí tách" chắc còn hay hơn em hơn em hát và còn xinh nữa kia!

PDT

Gửi Hòa Giang

Đọc xong tự nhiên mình thấy nhà văn rất khó nhìn thấy giữa đám đông. Có lẽ họ ngại xuất hiện ở đó thì phải.
Gia được một lần làm nhà văn để tạm ứng tiển nhuận bút về đưa cho vợ và hùng hồn nói đó là tiền lương.

Viết bởi Hòa Giang
_________________________

Chúc mừng Gia nhé! Thích nhất câu "... và hùng hồn nói đó là tiền lương." Nhuận bút mà bằng tiền lương thì đúng là nhà văn cỡ...DỈNH đấy Gia nhỉ?

PDT

Gửi Hoài Vân

Chị cám ơn Hoài Vân đã ghé thăm và còn kể tặng chị một câu chuyện thú vị nữa. Chúc em luôn vui.

Dư Hồng Quảng

Nhà văn mà nhiều phẩm chất như vậy thì có lẽ cỡ Phạm Dạ Thuỷ và Nguyễn Trọng Hoàn mới xứng gọi là nhà văn.
Chị st được cái này của Lê Hoàng hay lắm. Anh ta chắc phải là nhà văn.

Nguyễn Trọng Hoàn

Chào chị Dạ Thuỷ

Đêm qua gửi chị xong chờ không thấy hồi âm thế là em chuyển sang làm việc khác. Giờ vào lại mới hay chị thức khuya quá vậy?

Mai em sẽ chuyển lời thăm anh Vũ Nho của chị chắc là anh Nho vui lắm (dạo này anh Nho đang tập trung cao độ để hoàn thành cuốn sách về các nhà thơ nữ Việt Nam em đoán là sẽ hay đấy!)

Cho em gửi lời thăm anh Hiến chị nhé!

Em NTH.

Hatcafe

Gửi Hoa Dạ Thủy của em (hí hí... dành riêng cho mình thôi hà!)!

Em cười tí tách khi đọc bài này chị Hoa Dạ Thủy ơi! Đúng là vui thật! Chị ơi thế còn người đeo kính xinh đẹp và... điệu ơi là điệu trên cái avatar trang này thì "nhận dạng" vào "nhà" gì đây chị ới! hihihi.... Bị em gái nó qua nhà nó... quậy rồi đây!

Hòa Giang

Gửi PDT

Đọc xong tự nhiên mình thấy nhà văn rất khó nhìn thấy giữa đám đông. Có lẽ họ ngại xuất hiện ở đó thì phải.
Gia được một lần làm nhà văn để tạm ứng tiển nhuận bút về đưa cho vợ và hùng hồn nói đó là tiền lương.