RU HOA

By Phạm Dạ Thủy

RU HOA


Ngủ đi hoa ơi
Thời hoa khoe sắc đã qua lâu rồi
Thương hoa chiều tàn chiêm bao sẽ tới
Đem ngày xưa đến thơm lừng giấc vui

Ngủ đi hoa ơi
Dù đường chân trời bước chân trượt ngã
Dù khúc hoan ca ru dỗ mịt mờ
Dù ánh mắt cười giọt buồn khuất đáy
Những nhạt những nồng giấu hết vào thơ

Ngủ đi hoa ơi
Hãy tan vào đêm vào sương vào gió
Một thoáng vô tư bứt khỏi muộn phiền
Dịu dàng yêu thương nép mình bên lá
Nghe cỏ tự tình đời chợt an nhiên

Có thể ngày mai sắc hoa sẽ nhạt
Có thể ngày kia cánh hoa sẽ tàn
Hoa vẫn non tươi trong lòng ai đó
Ngủ đi hoa ơi ngủ ngoan hoa ơi!
22-6-2010

More...

THƠ TẶNG MẮT NAI

By Phạm Dạ Thủy

VÀI HÌNH ẢNH TRƯỚC CUỘC LIÊN HOAN CHIA TAY HỌC SINH KHỐI LỚP 9/2009-2010 VÀO CHIỀU NAY 20-5 (ẢNH CHỤP TẠI MỘT NGÔI CHÙA GẦN ĐỊA ĐIỂM HỌC)















THƠ TẶNG MẮT NAI

          Gửi học sinh khối 9/2009-2010

Thôi em...
Cuối cùng rồi cũng phải chia tay
Phút giây này sẽ rơi vào ký ức
Một ngày kia kỷ niệm hồng chợt thức
Khi lặng thầm em tìm lại tuổi thơ

Ở nơi ấy có tình yêu ấm áp của thầy cô
Có bè bạn có tiếng cười pha lê vỡ
Có giận hờn có buồn vui có bùi ngùi thương nhớ
Có thiên thần trong sáng giấu trong tim

Sẽ ở lại trong cô mắt nai nhỏ ngoan hiền
Níu áo mẹ ngập ngừng ngoài cửa lớp
Dòng thời gian thản nhiên làm... tia chớp
Để em bây giờ ngơ ngác gọi ngày xưa

Cô đã nắm tay em đi suốt bốn mùa
Đường chân trời còn quá xa phía trước
Hái kiến thức hồng em ủ xanh mơ ước
Thắp ngọn đèn hoài bão sáng tương lai

Cô sẽ chờ em ở phía ngày mai
Sẽ đón nhận "viên đường phèn" em tặng
Sẽ nhâm nhi những ngọt ngào viên mãn
Cô tin rằng ngày ấy sẽ không xa!

5-2010

More...

NÓI VỚI CHIÊM BAO

By Phạm Dạ Thủy

 

NÓI VỚI CHIÊM BAO


Mưa của trời trong như nước mắt
Nước mắt mặn từ đôi mắt trong

Nhờ có cây mà em biết gió
Nhờ có anh em biết bão lòng

Gió có lúc như là tiếng hát
Mưa có lúc như lời tự tình

Nước mắt vẫn buồn như... nước mắt
Từ có anh nước mắt nào xanh

Đến bao giờ tình thôi tất bật
Nhớ và mong và đợi cạn chiều

Chiêm bao giữa chiêm bao hun hút
Một miền đêm lệch một bờ yêu

Em lạc giữa mộng du đơn độc
Chân dung buồn như vạt đất nâu

Tay vụng dại vẽ ngày gió lặng
Bão tơi bời trong trái tim đau

Xa nhau quá hoàng hôn đã chín
Đành buông tay đi ngược lối mòn

Hong nỗi buồn đã khô sao mắt em lại ướt
Anh có tiễn em về trên dốc nhớ chon von?

15-4-2010

More...

THÁNG 5

By Phạm Dạ Thủy

 

THÁNG NĂM

       Tặng SN 9-5

Tháng Năm đến
tháng Năm đi
một mình tôi đứng lại
tóc mây xưa từng sợi thả về trời
màu khói nhạt
hững hờ
cơn mơ lạ
tháng Năm nào vai gánh tuổi rong chơi?



 

More...

THÁNG TƯ TÔI

By Phạm Dạ Thủy

 

THÁNG TƯ TÔI


Tháng tư ấy đã xa
Lời từ biệt nghẹn đắng chiều
Rưng rức...
Từ dạo ấy tháng tư tôi chợt mất
Và hình như tôi cũng lạc nụ cười


Thôi xin đừng lay thức tháng tư tôi
Xin bình yên những dấu ngày đã cũ
Xin trong veo giọt sương buồn quá khứ
Lật nhớ mà chi
Tháng tư ấy xa rồi

                  
Tháng tư xanh phía người
Tháng tư trắng phía tôi
Mùa hè mới bắt đầu
Gió đông rình ngoài cửa
Dỗ lòng quên cái lạnh lùng cắt cứa
Vết thương xưa chưa lành
Nhức nhối vết thương nay


Tháng tư ấy xa rồi
Lời yêu ấy trắng mây!

PDT 19-4-10



More...

PHẠM DẠ THỦY ĐẮM ĐUỐI VỚI NỖI NIỀM RIÊNG - NGUYỄN ĐỨC THIỆN

By Phạm Dạ Thủy

  PHẠM DẠ THỦY
ĐẮM ĐUỐI VỚI NỖI NIỀM RIÊNG
(Đọc tập thơ HOA MÙA ĐÔNG của Phạm Dạ Thủy- NXB HỘI NHÀ VĂN- 2005 )
               

 
              Đắm đuối đến thế là cùng. Cảm nhận đầu tiên của tôi về tập thơ HOA MÙA ĐÔNG của Phạm Dạ Thủy là như thế. Tâm hồn chị cứ trải ra mênh mông với những buồn vui của riêng mình. Chỉ có khác những vết cắt cứa của cuộc đời cứ phơi ra làm cho người đọc có thể cảm nhận được như nỗi niềm của chính mình. Tập thơ vì thế đã tạo ra được sự đồng cảm của nhiều người nhất là của những người đồng giới. Ở đó họ tìm thấy được sự trống vắng hụt hẫng hy vọng khắc khoải và đôi khi có được một nụ cười.
             Tôi còn có cảm giác khi làm tập thơ này Phạm Dạ Thủy tìm kiếm sự đồng cảm trong cõi mông lung của cuộc đời này. Với Phạm Dạ Thủy một bài một câu thậm chí một chữ được người khác biết đến là sự an ủi với cái nghiệp vốn dĩ rất cô đơn này. Tìm trong tập HOA MÙA ĐÔNG thấy được nỗi khắc khoải tìm kiếm ấy của Phạm Dạ Thủy. Và cũng có lẽ vì thế những gì Phạm Dạ Thủy trải ra trong HOA MÙA ĐÔNG là những điều tâm sự bắt đầu từ chính cõi lòng mình. HOA MÙA ĐÔNG mà. Mùa đông giá rét những bông hoa phải có sức sống thật mãnh liệt mới nở tung rực rỡ làm tan giá lạnh làm ấm đất trời.  Có một lần gặp mặt bạn bè những người bạn có cả một thời tuổi trẻ nói vô tư cười vô tư Phạm Dạ Thủy đã tìm thấy tuổi đẹp nhất của đời mình. Trong một đời người ai chẳng mong có một lần gặp gỡ như thế. " hãy cời lên lớp tro tàn  mười bảy/ lửa kỷ niệm sẽ cháy/ Trái tim cằn sẽ tươi" ( HẠNH NGỘ). Tôi cũng đã từng có lần gặp lại bạn bè của ngày xưa. Chúng tôi ôm lấy nhau chẳng kể đấy là bạn trai hay bạn gái. Chúng tôi tíu tít chuyện trò. Chuyện ngày xưa chuyện bây giờ cứ đan xen. Nhưng rồi thực tế bày ra trước mắt: tóc đứa nào còn đen một chút là mừng mặt đứa nào còn phẳng phiu một chút là mừng còn nhận ra giọng nói của nhau là mừng. Một cái mừng khác chen chật cuộc gặp gỡ chuyện vợ chồng chuyện làm ăn chuyện con cháu chuyện nhà cao nhà thấp mảnh vườn trang trại. Ngày xưa đúng như một lớp tro tàn trong đó hiếm hoi còn lại một hòn than ấm chút lửa phải thật khéo nhen mới hồng lên chút chút. Vì thế: " giọt cà phê đêm nay hình như sánh hơn/ một chút đắng- hạnh- phúc cho lòng ta dịu lại/ ta tỉnh táo lục tìm trong ký ức/ những chuyện xưa như trái đất/ để mà thương mà tiếc mà buồn" ( HẠNH NGỘ).
             Mạch nuối tiếc cứ theo hòai trên những trang thơ của Phạm Dạ Thủy. Ngẫm ra cũng đúng thôi. Ai cũng có một thời oanh liệt. Ai cũng một thời cho và nhận. Và hình như ai cũng có cảm giác mình cho thì nhiều mà nhận chẳng được bao nhiêu. Thậm chí với cuộc đời ta phóng túng đến mức tung tất cả vốn liếng để mong được đón nhận được một nụ cười viên mãn một tiếng khóc tràn hạnh phúc hoặc một tiếng thở dài cho lòng dạ lâng lâng thanh thản. Nhưng hình như ai cũng vậy phần nhận lại có khi chỉ là con số không thôi. Giống như người đàn bà tìm cỏ cỏ biến trong đất trắng người đàn ông tìm đất chỉ thấy cỏ nát dưới chân: " Người đàn bà ôm khát vọng xanh/ khóc cỏ ngoài tầm tay đã chết" ( KHÓC CỎ). Cái người ta tìm là cái người ta muốn có thèm khát có vậy mà độc ác chưa cái người ta thiếu đang bị dẫm nát dưới chân người khác. Xót xa thật đấy. Những lời thơ đúng là một sự giãi bày. Phạm Dạ Thủy muốn ai cũng hiểu những điều dễ hiều nhất. Đó là những băn khoăn phiền muộn luôn chất chứa quanh ta. Ở đâu cũng thấy nhất là thấy ngay trong mỗi một con người: " Người lại về gõ cửa trái tim/ cánh cửa mở/ và mọi điều vẫn thế/ chỉ mình người biết tôi  muối bể/ chỉ mình người biết tôi sương mai" ( VÌ NGƯỜI). Muối bể ở đây là gì? Sương mai ở đây là gì? Có thể là giữa trùng khơi mênh mông chút muối kia nào có ăn nhằm gì? Có thể là giữa buổi mai trong ngàn giọt sương mai lóng lánh một giọt sương tôi sẽ nhòa đi trước long lanh muôn sắc muôn màu. Nhưng cũng có thể hiểu là giữa chốn biển khơi chỉ một người biết chút mặn tôi. Giữa ban mai rực rỡ chỉ một người biết giọt sương tôi. Thôi đừng băn khoăn Phạm Dạ Thủy nói rồi: " Khi chợt hiểu ra mình ngốc nghếch/ thì sương đã tan/ muối đã nhạt vì người" (VÌ NGƯỜI). Một lời tự thú thật đắng. Cứ ngỡ là chỉ một người biết cửa trái tim tôi đến mà gõ. Đâu ngờ khi người đến chính là lúc tôi thất vọng nhất. Dù muối không nhạt dù sương không tan thì với người tôi chờ đợi cũng chẳng chút vấn vương. Thà rằng gặp ai đó có một nụ cười thân thiện có khi còn vui hơn đằm thắm hơn nhiều.
             Niềm khắc khoải trong thơ Phạm Dạ Thủy là một chất sống trong HOA MÙA ĐÔNG. Lối giãi bày trong thơ của chị giống như người làm ca khúc. Có đoạn A và đoạn B. Đoạn A thường là sự dàn trải những tâm sự. Đoạn B cao trào là lúc sôi lên những cảm xúc. Chỉ có khác đoạn đầu trong thơ chị thường khía rất sâu vào kỷ niệm. Cái mà ai cũng có và ai cũng say đắm với kỷ niệm của mình dù đó là kỷ niệm gì. Còn ở phần B thường là được buông bằng một dấu lặng. Ngắn hay dài cũng là một dấu lặng. Và chính dấu lặng ấy làm cho người đọc có thể bỗng thấy hụt hẫng và cũng có thể tự mình buông một tiếng nấc khan.  Bài thơ SẼ LÀ CỔ TÍCH là điền hình cho lối viết này của Phạm Dạ Thủy. Chuyện bắt đầu từ câu hỏi: " Anh còn nhớ hay anh đã quên". Nhớ gì thế? Những ngày chờ đợi khi số phận đẩy đưa ta đến cùng nhau ta có được cái hữu hạn là có nhau trời xui đất khiến cho ta gần nhau. Đời chúng ta đến đấy thì dừng lại đi cho ta được trọn vẹn niềm hạnh phúc. Nhưng không: " Rồi một ngày ta không có nhau/ dù muộn màng sông vẫn chảy/ ta muộn màng về đâu". Tất cả lắng lại:
             Ơi khát vọng chiều

             Đành thả trôi theo dòng sông chảy muộn
             Sẽ là cổ tích
             Biết sau còn nhớ nhau?
 
            Phạm Dạ Thủy ơi! Hỏi thế mà cũng hỏi còn hỏi tức là còn nhớ. Có ai mà không biết một người đang nhớ một người nhưng nỗi nhớ ấy nó chỉ là một chút lặng thầm của biết bao nhiêu cuộc tình đi chẳng đến nơi về chẳng đến chốn đầu chưa bạc và răng chưa long.
           Cái đoạn B của bài thơ này còn đỡ. Có những đoạn còn như xát muối vào những vết thương: Lời anh bây giờ là dao lạnh/Ôi vết cắt ngọt ngào/Mà đau cả chiêm bao( VẾT CẮT NGỌT NGÀO)
            Bờ sông trắng một chỗ ngồi/Mình ta lau trắng khóc lời nguyền xưa( TRẮNG)
          Có một bài thơ cứ ám ảnh tôi hoài sau khi đọc xong tập HOA MÙA ĐÔNG cùa Phạm Dạ Thủy. Tên bài thơ không có gì mới: GÕ CỬA TRÁI TIM. Tứ bài thơ hình như cũng chẳng có gì mới. Gõ cửa trái tìm tức là đánh thức tình yêu thôi chứ gì. Nhưng khi đọc một câu mà bất cứ một người nào theo đạo Thiên chúa đều biết: gõ thì mở thì hướng bài thơ tứ bài thơ cũng bắt đầu khác. Trái tim ta đây gõ thì mở. Nhưng ai biết rằng trái tim ta đã lặng câm bao nhiêu tháng ngày có mở ra chỉ thấy những ngu ngơ thấy sự tan vỡ. Trái tim ấy đóng cửa lâu rồi nó không chỉ chất chứa những gì của xưa cũ mà chất chứa cả những gì xưa cũ đã phũ phàng với trái tim. Ừ gõ thì mở nhưng người ơi:
           Chỉ chập trùng ảo ảnh

          Chai mười ngón tay gõ phía dại khờ 
         Chìa khóa trái tim đã rơi vào sông lạnh 
         Này những ngón tay buồn thôi gõ cửa hư vô
          Chiếc chìa khóa trái tim kia của ai vậy? Hay chính là của người có trái tim đang muốn gõ thì mở kia. Nó ám ảnh tôi không bằng câu chữ của bài thơ. Nó ám ảnh tôi bởi một dòng suy nghĩ: trái tim người vốn dĩ nhay cảm yêu thương. Có lúc nó được mở ra dễ dãi. Nhưng khi nó đã bị tổn thương rồi thì nó trở thành chai cứng dị ứng với tất cả mọi cám dỗ. Và thật ghê gớm khi buông một câu: ừ gõ thì mở nhưng mà có gì đâu. Nó đâu chỉ đúng với tình cảm trai gái nó còn đúng với đối nhân xử thế trong đời.                
             Nói ra những điều trên đây chắc nhiều người cho rằng thơ Phạm Dạ Thủy sẽ trượt dài trong nỗi buồn thê thảm. Thiếu gì người làm thơ như thế. Họ mang nỗi buồn của mình ra trải cùng thiên hạ như muốn kêu lên rằng: tôi là người buồn nhất thế gian mọi người có hiểu cho tôi chăng? Không Phạm Dạ Thủy không như vậy. Chị đã tìm ra chỗ dựa vững chắc nhất cho mình. Đó chính là trái tim biết yêu biết rung động biết tha thứ và biết dừng lại ở khoảng nào trong bao nhiêu trái ngang cuộc đời: " Ta và người. và khúc hát trái tim. Lời của núi của sông không sấm gào chớp giật. Núi xanh thẳm sông no đầy con nước. Cầm tay người qua giông gió trưa nay" ( BÀI THƠ GỬI NÚI). Đọc những câu như thế này ai dám bảo Phạm Dạ Thủy là ủy mị. Rõ ràng chị đã vượt trên tất cả để khẳng định ý thức làm thơ của mình. Tôi có thể cho mọi người thấy có biết bao nhiêu mất mát trong cuộc đời này. Nhưng đừng vì thế mà đứng dẹp sang một bên để tuôn ra hàng hàng nước mắt để mà rũ xuống như một tàu lá héo. Ta hãy chấp nhận nó và sống chung với nó để ta sống có ý nghĩa hơn. Với bạn bè ta già rồi ư? Không sao: " Cám ơn đời bao dung đã ban tặng ta niềm vui hạnh ngộ/ Cám ơn quê hương đã dang tay đón bạn trở về" ( HẠNH NGỘ). Còn quê hương là còn có những cuộc trở về. Còn những cuộc trở về thì còn có những lúc thắp lại niềm vui tuổi mười bảy nõn nường. Rồi khi ngoảnh lại thấy được mất đầy vơi buồn vui sướng khổ. Thấy lầm lỗi và tỵ hiềm. Thấy yêu thương và bao dung bỗng buồn vì thấy mình đã chiều rồi chỉ còn lại đôi ba lá vàng thu nữa thôi. Nhưng Phạm Dạ Thủy cho rằng không sao: " thôi hãy sống tốt hơn và yêu người hơn nữa/ hãy xanh như rêu/ như cỏ/ như đời" ( NGOẢNH LẠI). Rồi một ngày kia có khi ta phải làm một cuộc chia tay. Cuộc chia tay ấy thấy từng ngày không thể níu kéo như dòng sông thì phải xuôi về biển cả. Trên dòng sông ấy xin được thả một chiếc lá nhỏ xíu thôi làm con thuyền nhỏ nhưng chở nặng những kỷ niệm cuộc đời. Với sông thì nhẹ tênh tênh nhưng với ta thì trĩu nặng những tâm tư. Rồi một ngày kia sông hòa với biển sẽ là mênh mông đất trời sẽ là ào ạt sóng trùng khơi sẽ thỏa chí tang bồng cho xứng với một lần hóa kiếp sông ơi. Còn ta không biết ta có ngồi trên chiếc lá bồng bềnh chở đầy kỷ niệm kia không: " chiếc lá gầy chở buồn ta kịp tới/ sóng có vùi tan tác những lời câm? " ( BIỆT KHÚC). Hỏi thì hỏi vậy nhưng Phạm Dạ Thủy đã có câu trả lời: " Ta một mình sông không hề có lỗi/ Đời đã chia thì tan hợp cũng đành" ( BIỆT KHÚC). Sẽ có người bảo rằng: Phạm Dạ Thủy buông xuôi! Ô kìa ở đây làm gì có chuyện buông xuôi. Dòng sông cứ trôi dòng đời cứ chảy. Sông ra biển phải vượt thác ghềnh. Người trưởng thành phải qua ba chìm bảy nổi chín lênh đênh. Đó là sự chấp nhận. Dám chấp nhận sự thật cũng là một sự dũng cảm vậy.
            Như trên đã nói Phạm Dạ Thủy làm thơ như người ta viết nhạc. Phần cuối bài có những nốt lặng làm người ta sững sờ hoặc xao xuyến. Nhưng cũng có những phấn cuối của những bài thơ làm cho người ta mạnh mẽ hẳn lên bằng những nốt nhạc trầm lắng hoặc vút lên chói sáng.
           Có thể chút xanh em giữ lại một ngày sẽ chợt sáng lên 

           niềm hy vọng sẽ sáng lên bật mầm xanh trên gập ghềnh dốc đá
          Ngày ấy em có thể đi mà không cần gắng sức về cuối con đường
           rẽ về phía không anh
( CÒN CHÚT XANH EM GIỮ LẠI)
           Cả tập thơ HOA MÙA ĐÔNG của Phạm Dạ Thủy là một chuỗi dài đắm đuối mà lại là sự đắm đuối với chính mình. Mới hay đắm đuối cũng là một thứ nguyên liệu chắt ra từ hồn cốt một người mà làm nên thơ và làm nên nhà thơ. Nhân gian chắc hẳn còn độ lượng Xin rót tôi đầy một chén vui PHẠM DẠ THỦY Còn nhiều chén vui cho Phạm Dạ Thủy nếu Thủy còn những bài thơ như trong tập HOA MÙA ĐÔNG mà tôi có trong tay.       
Nguyễn ĐứcThiện

..................................................................................................

       Chùm thơ PDT rút từ tập HOA MÙA ĐÔNG

SẼ LÀ CỔ TÍCH

More...

LỜI NGỎ ĐẦU NĂM VÀ ẢNH ĐÁM CƯỚI CON TRAI

By Phạm Dạ Thủy

 

    Thời gian qua PDT bận lo đám cưới cho con trai nên ít lướt web và bỏ bê "nhà cửa". Nhiều bạn bè blog ghé thăm và để lại comments lời chúc Tết...PDT đã nợ lời cảm ơn. Mong các bạn thông cảm mà miễn thứ cho vì lý do chính đáng này nhé!

    Hôm nay mồng một Tết Canh Dần PDT ghé thăm "nhà" mình thấy mình thật vô tình trước tình cảm bạn bè nên "mạo muội" viết vài dòng xin nhận lỗi và "sửa sai". Thành thật cảm ơn các bạn đã ghé thăm và để lại cảm nhận đặc biệt là Mỵ Duy Sơn Em Miu Mưa Rào T6 Phạm Tâm An Kim Liên Nguyễn Ngọc Chiến Nguyễn Minh Quang Xuân Thu.

    Cũng xin chân thành cảm ơn các bạn bè văn nghệ và những bloggers thân thiết đã bỏ chút thì giờ quý báu đến dự tiệc cưới và chúc mừng hai cháu trong ngày vui tại nhà hàng Tân Sơn Nhất Sài Gòn trong ngày 28-1 vừa qua.

    Sau đây là một vài hình ảnh đám cưới của hai cháu tại Trà Vinh Ninh Hòa và Sài Gòn PDT xin được khoe cùng các bạn yêu quý nhân ngày Valentine đặc biệt này (mồng 1 Tết).

    Thân chúc các anh chị các bạn bè thân thiết lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp đầu năm mới Canh Dần.

Ảnh cưới tại Trà Vinh 16-1-2010






























More...

CHỈ CHỐC LÁT NỮA THÔI...

By Phạm Dạ Thủy

CHỈ CHỐC LÁT NỮA THÔI...



Chỉ chốc lát nữa thôi con về tới nhà
mà lòng mẹ cứ bồn chồn không ngủ được
thà bất chợt con về mẹ không biết để mong

Đêm dài quá
xe tốc hành chậm quá
nỗi nhớ con trong lòng mẹ quá đầy
nỗi nhớ căng ra phồng lên chực vỡ
đêm vẫn cứ đêm

Giờ này chắc con đang lơ mơ ngủ trên xe
đang chiêm bao thấy con cún nhà mình
nhảy cuống cuồng
mừng con rối rít
thấy tô bún cá đặc sản quê nhà bốc khói gọi mời
con có thấy đường về quê thật gần mà chiếc xe tốc hành ì ạch
con có hình dung
suốt đêm dài mẹ thao thức
suốt đêm dài mẹ nằm đếm thời gian

Ngoài sân ánh đèn đường hắt sáng mẹ ngỡ là trời sáng
đồng hồ mới đúng 2 giờ!
mẹ còn quá nhiều thời gian để đợi
còn quá nhiều thời gian nhâm nhi hạnh phúc mong con

Hình như tiếng bước chân con nhẹ nhàng trong trái tim của mẹ
mẹ dỗ lòng
hãy nhắm mắt một chút
chỉ chốc lát nữa thôi niềm vui sẽ vỡ òa trong căn phòng nhỏ
chỉ chốc lát nữa thôi con của mẹ sẽ về!
3g sáng 26-12-09




 

More...

THƠ GỬI MỘT NGƯỜI

By Phạm Dạ Thủy

 

GỬI MỘT NGƯỜI

Khóc bao nhiêu nước mắt cho vừa
Trong hoàng hôn tan vỡ *

Ta còn gì cho nhau
Tự bao giờ đã lạc miền đất hứa
Sau lưng xao xác gió xô mùa
Trước mặt chỉ còn mùa đông
Lạnh buồn hoang vắng


Ta còn gì cho nhau
Lời yêu trên môi đành nuốt nghẹn
Chiều xuống
Đêm về
Gió và gió
Chao nghiêng
Câu thơ tình vụt tắt

Ta còn gì cho nhau
Với tay về phía mùa hiu hắt
Vô tình sợi tóc trắng rơi đậu trên đỉnh tuổi buồn
Lời cho nhau như giọt giọt mưa tuôn
Thấm vào đất
Để không còn gì nữa
Không dáng không hình
Con số không tròn trịa

Thôi đành vậy
Trong hoàng hôn tan vỡ
Nghĩ về nhau nhiều hơn nước mắt mặn mòi hơn
Và nỗi buồn sẽ trong trẻo như sương

* Chữ trong thơ TV

More...

MỘT CÁCH HIỂU KHÁC VỀ BÀI THƠ YÊU CỦA PDT

By Phạm Dạ Thủy

 
Bài viết của nhà thơ Lý Hoài Xuân.

YÊU

Người yêu mình
Suốt ngày tụng ca
Suốt ngày tin nhắn
Suốt ngày nhớ nhớ thương

Người mình yêu
Kiệm lời như lá
Với gió - rì rào
Với mưa - tí tách
Với mình - niềm không

Tiễn người-mình-yêu qua sông
Tìm người-yêu-mình để... khóc!

PDT (Rút trong tập RU XA- NXB HNV 2007)

    

     Trong tình yêu để tìm được người đồng cảm đồng điệu phù hợp với mình thật không phải dễ. Bi kịch nhiều khi cũng vì thế mà nảy sinh. Có người rất yêu một người nào đó nhưng không được người mình yêu đáp lại. Trong khi đó họ vẫn có một người mình không hề yêu thường xuyên đeo bám. Ba nhân vật trong bài thơ YÊU của Phạm Dạ Thủy là một ví dụ. Người yêu mình thì quá đam mê nhiệt tình với mình: "suốt ngày tụng ca/ suốt ngày tin nhắn" lúc nào cũng "nhớ nhớ thương thương". Còn Người mình yêu thì dửng dưng "kiệm lời như lá" thậm chí vô tâm chỉ biết "rì rào tí tách" với gió với mưa đâu đâu không để ý gì tới mình.

     Tôi còn nhớ trong bài Dây tình em buộc Phạm Dạ Thủy có câu thơ rất đa tình quyết liệt dễ thương:

     "Thế là bắt được anh rồi
      
Trốn sao cho thoát hỡi người em yêu"

     Phải chăng mình trong bài thơ YÊU lại cũng là Phạm Dạ Thủy? Nếu thế thì mình trong bài thơ YÊU rất chủ động bản lĩnh tại sao lại phải chịu "niềm không"? Vậy mà thực tế lại có khi nghịch lý như thế đấy! Mình trách người mình yêu khác gì người yêu mình trách mình. Tôi thích tính nhân văn trong hai câu kết của bài thơ:

     "Tiễn người-mình-yêu-qua-sông
     
Tìm người-yêu-mình để... khóc"

     Với ai thì nên tiễn với ai thì nên tìm với ai thì khóc? Bài thơ nói lên một thái độ sống một phương cách để chuộc lỗi lầm. Tiễn người không yêu mình qua sông đoạn tuyệt với người đó trong lúc này là cần thiết. Tìm người yêu mình mà trước đó mình thờ ơ để khóc là đúng. Bằng sự sáng suốt khi tỉnh táo mình biết nghĩ lại biết tự hối hận sửa sai.

     Bài thơ còn giúp người đọc rút ra được một bài học nữa về tình yêu đơn phương: đừng quá mù quáng si mê trong tình yêu mà kéo dài sự khổ đau vô nghĩa! Đừng... mà đến khi hối hận thì đã quá muộn màng!

     YÊU- bài thơ ngắn mà kể được một chuyện tình dài phức tạp cấu tứ chặt chẽ chỗ "thắt" và chỗ "mở" hợp lý. Thiết nghĩ: làm một bài thơ tình như thế quả là giỏi!

LÝ HOÀI XUÂN   

                                                                                             


More...